Khắc phục tình trạng “quân xanh, quân đỏ” trong đấu giá tài sản công

Thứ tư - 16/08/2023 10:14
Theo Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, có tình trạng thông đồng, quân xanh quân đỏ trong đấu giá tài sản công, song chỉ là số ít, không phổ biến.
Hinh minh họa. Nguồn internet
Hinh minh họa. Nguồn internet
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long sáng 15/8, đại biểu Phạm Văn Hòa (Phó chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp) nói tình trạng quân xanh quân đỏ trong đấu giá tài sản làm thất thu ngân sách, gây phản cảm trong nhân dân. Ông đề nghị Bộ trưởng giải thích nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục.
Đại biểu Ma Thị Thúy (Phó đoàn Tuyên Quang) cũng nêu thực trạng một bộ phận đấu giá viên hạn chế nghiệp vụ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật. "Đề nghị Bộ trưởng cho biết có bao nhiêu trường hợp đấu giá viên vi phạm pháp luật phải xử lý, nguyên nhân của tình trạng trên và giải pháp khắc phục trong thời gian tới", bà chất vấn.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Đoàn Tuyên Quang) cho biết, báo cáo của Bộ Tư pháp gửi đại biểu Quốc hội có nêu hạn chế, bất cập trong hoạt động đấu giá tài sản. Ảnh: Quochoi.vn
Cũng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Phạm Hùng Thắng (Phó đoàn Hà Nam) nói đấu giá trực tuyến là hình thức hiệu quả để đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm nguồn lực. Ông đề nghị Bộ trưởng Tư pháp cho biết công tác chuẩn bị để thực hiện đấu giá trực tuyến.
Trả lời, Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận thời gian qua có tình trạng vi phạm, thông đồng, dìm giá để trục lợi trong các phiên đấu giá, có liên quan đến đấu giá viên. Kỹ năng hành nghề đấu giá, năng lực đấu giá viên còn hạn chế. Giai đoạn 2018 - 2022, cơ quan chức năng đã thực hiện 143 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đấu giá tài sản. Tổng mức phạt vi phạm gần hai tỷ đồng, một số trường hợp đấu giá viên phải chuyển cơ quan điều tra truy tố, xét xử.
"Dấu hiệu của các vụ thông đồng, trục lợi thường là việc đẩy lên quá cao hoặc quá thấp đến mức bất thường, bất hợp lý đối với tiền đặt trước", ông Long nói, cho biết cơ quan chức năng căn cứ vào các dấu hiệu tội phạm hình sự và pháp luật về đấu giá, đất đai để làm căn cứ xử lý. Đơn cử như vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm vừa qua bị khởi tố vụ án hình sự vì số tiền đặt trước bị đẩy lên một cách bất hợp lý.
Theo Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, có tình trạng thông đồng, quân xanh quân đỏ trong đấu giá tài sản công, song chỉ là số ít, không phổ biến.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn sáng 15.8 Ảnh: Internet
Bộ trưởng Tư pháp cho biết thời gian tới, Luật Đấu giá sẽ được sửa đổi theo hướng tuân theo nguyên tắc liệt kê đầy đủ các tài sản công cần phải đấu giá, cập nhật thuật ngữ, siết chặt một số các quy định để giảm tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi và đặc biệt làm thất thoát ngân sách nhà nước.
Bộ cũng sẽ xây dựng biện pháp tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm đấu giá với tư cách là một nghề tư pháp đặc thù và phát triển đến đấu giá trực tuyến. Trước đây, nhân sự một số ngành nghề chuyển ngang sang làm đấu giá viên được miễn hoặc giảm thời gian đào tạo hoặc bồi dưỡng, bây giờ tất cả phải được đào tạo và nắm được kỹ năng.
Theo ông Long, giá khởi điểm trong phiên đấu giá quy định tại văn bản hiện hành có vướng mắc. Phần lớn tài sản công được đấu giá là quyền sử dụng đất, tuy nhiên giá khởi điểm lại không thuộc diện điều chỉnh của Luật Đấu giá tài sản, mà thuộc phạm vi của Luật Đất đai.
"Chúng ta vẫn đi theo quy định về bảng giá, khung giá, UBND tỉnh đưa ra phương án và xây dựng giá khởi điểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài nguyên Môi trường xử lý vấn đề này khi sửa đổi Luật Đất đai sắp tới", ông Long nói.
Đấu giá trực tuyến theo Bộ trưởng Long là hình thức tốt để hạn chế tình trạng không minh bạch, thông đồng, dìm giá. Phương thức này được áp dụng phổ biến khi đấu giá tài sản tư nhân. Các tổ chức này đã có trang và cách thức đấu giá trực tuyến, còn đấu giá tài sản công hiện nay mới được nghĩ tới. Bộ Tư pháp đang bổ sung quy định, chi tiết hóa để xây dựng trang, cổng thông tin điện tử thực hiện.
Đấu giá trực tuyến theo Bộ trưởng Long là hình thức tốt để hạn chế tình trạng không minh bạch, thông đồng, dìm giá. Phương thức này được áp dụng phổ biến khi đấu giá tài sản tư nhân
"Việc này gặp khó khăn do kinh phí, cách quản lý, cơ chế tự chịu trách nhiệm, cơ chế quản lý thị trường". Bộ trưởng Tư pháp nói, cho biết các cơ quan đang nghiên cứu kinh nghiệm tổ chức đấu giá trực tuyến của Hàn Quốc, để sớm xây dựng, ban hành cách thức vận hành.

Nguồn: Sơn Hà

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay4,054
  • Tháng hiện tại144,433
  • Tổng lượt truy cập1,547,517
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây