Quyền và nghĩa vụ của bị can, bị cáo

Thứ sáu - 15/03/2024 14:13
Tố tụng hình sự là một quá trình tố tụng đặc biệt, trong đó cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng xác định và xử lý người phạm tội. Trong quá trình tố tụng hình sự, bị can, bị cáo là những người đang bị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về một tội phạm. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, pháp luật quy định các quyền và nghĩa vụ của họ.
Hình minh họa
Hình minh họa
1. Căn cứ pháp lý
- Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
- Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 24 tháng 6 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 60 và Điều 61 của Bộ luật tố tụng hình sự.
2. Khái niệm
- Bị can: bị can là người hoặc pháp nhân bị khởi tố về hình sự.
- Bị cáo: bị cáo là người hoặc pháp nhân đã bị Tòa án quyết định đưa ra xét xử.
3. Quyền của bị can, bị cáo
Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, bị can, bị cáo có các quyền sau:
- Được biết rõ về hành vi phạm tội mình bị buộc tội: Bị can, bị cáo có quyền được biết rõ về hành vi phạm tội mình bị buộc tội, bao gồm nội dung, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các chứng cứ buộc tội,... Việc biết rõ về hành vi phạm tội mình bị buộc tội giúp bị can, bị cáo có thể chuẩn bị nội dung bào chữa, biện pháp tự vệ phù hợp.
- Được tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người bào chữa khác bào chữa: Bị can, bị cáo có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người bào chữa khác bào chữa. Quyền tự bào chữa là quyền cơ bản của bị can, bị cáo. Việc tự bào chữa giúp bị can, bị cáo có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách tốt nhất.
- Được giải thích quyền và nghĩa vụ của mình: Bị can, bị cáo có quyền được giải thích quyền và nghĩa vụ của mình. Việc giải thích quyền và nghĩa vụ của mình giúp bị can, bị cáo hiểu rõ về các quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình tố tụng hình sự.
- Được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ: Bị can, bị cáo có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ trong trường hợp xét thấy cần thiết để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của mình.
- Được khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng: Bị can, bị cáo có quyền khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Việc khiếu nại, tố cáo giúp bị can, bị cáo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong trường hợp bị vi phạm pháp luật.
4. Nghĩa vụ của bị can, bị cáo
Bên cạnh các quyền, bị can, bị cáo cũng có các nghĩa vụ nhất định trong quá trình tố tụng hình sự. Cụ thể, bị can, bị cáo có các nghĩa vụ sau:
- Có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan có thẩm quyền: Bị can, bị cáo có nghĩa vụ có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan có thẩm quyền để tham gia vào các hoạt động tố tụng.
- Tuân theo pháp luật và nội quy của cơ quan có thẩm quyền: Bị can, bị cáo có nghĩa vụ tuân theo pháp luật và nội quy của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tham gia tố tụng.
- Cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin liên quan đến vụ án: Bị can, bị cáo có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin liên quan đến vụ án theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.


 

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay2,291
  • Tháng hiện tại160,755
  • Tổng lượt truy cập1,563,839
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây