Những quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

Thứ hai - 08/04/2024 03:28
Hiện nay, nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê để biến tướng thành các băng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen làm ảnh hưởng đến an ninh – trật tự xã hội, dẫn tới nhiều hệ quả xấu đối với xã hội.
Hình minh họa
Hình minh họa
I. Hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê được pháp luật quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020 quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như sau:
Điều 6. Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh
1. Cấm các hoạt động đầu tư kinh doanh sau đây:
a) Kinh doanh các chất ma túy quy định tại Phụ lục I của Luật này;
b) Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này;
c) Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;
d) Kinh doanh mại dâm;
đ) Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;
e) Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;
g) Kinh doanh pháo nổ;
h) Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
2. Việc sản xuất, sử dụng sản phẩm quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, sản xuất dược phẩm, điều tra tội phạm, bảo vệ quốc phòng, an ninh thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Như vậy, kể từ ngày 01/01/2021 kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê được bổ sung vào mục ngành, nghề cấm kinh doanh. Do đó, việc đòi nợ thuê vẫn còn tiếp tục thì sẽ bị pháp luật phạt xử phạm.
II. Đòi nợ thuê có chịu xử phạt hành chính không?
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về hành vi kinh doanh dịch vụ thuộc danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh sẽ bị xử phạt như sau:
1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ thuộc danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.
Như vậy, việc kinh doanh đòi nợ thuê này sẽ có thể chịu phạt hành chính từ 60 triệu tới 80 triệu đồng.
III. Xử lý hình sự đối với với hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê
Khi tiến hành việc đòi nợ, đa số các băng nhóm xã hội đen đều sử dụng mọi biện pháp để gây sức ép, để con nợ phải trả tiền. Các đối tượng sử dụng hình thức bạo lực hoặc các thủ đoạn gây sức ép lên tinh thần và tính mạng của con nợ nhằm đòi được nợ. Tất cả các hành vi này đều là các hành vi cố ý đe doạ tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác.
Tùy vào mức độ, tính chất; mà có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về một trong các tội sau đây:
- Tội đe dọa giết người theo quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là 07 năm tù
- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015; với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.
- Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là 05 năm
Ngoài ra, các đối tượng còn có hành vi tự ý chiếm dụng tài sản của con nợ; với lý do để bù lại khoản tiền họ đang nợ. Bản chất đây là những hành vi cưỡng đoạt tài sản; thậm chí là cướp tài sản. Trong trường hợp này, người có hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh:
- Tội cướp tài sản được quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là chung thân; và có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.
- Tội cưỡng đoạt tài sản tại Điều 170 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù giam; hoặc có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.
 

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay2,926
  • Tháng hiện tại159,018
  • Tổng lượt truy cập1,562,102
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây