Đòi bệnh viện bồi thường 1,2 tỷ vì 'không đi được sau phẫu thuật'

Thứ bảy - 28/10/2023 08:48
TP HCM Bà Dương Ngọc Hường, 70 tuổi, cho rằng bác sĩ đã sai sót trong quá trình chẩn đoán, phẫu thuật khớp gối khiến bà không thể đi lại được.
Hình minh họa. Nguồn internet
Hình minh họa. Nguồn internet
Vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe giữa bà Dương Ngọc Hường và bị đơn là Bệnh viện Nguyễn Tri Phương được TAND quận 5, xét xử vào ngày 24-26/10.
Do vụ án có tính chất phức tạp, tòa phải thu thập nhiều tài liệu chứng cứ, hơn nữa bị đơn nhiều lần xin hoãn, nên sau gần 8 năm thụ lý tòa mới đưa ra xét xử sơ thẩm.
Theo đơn khởi kiện, tháng 8/2013, bà Hường bị đau chân nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để khám. Kết quả khám, chụp X-quang cho thấy bà bị thoái hóa khớp, có gai xương và được bác sĩ điều trị kê toa thuốc uống.
Đầu năm 2014, do khớp gối vẫn bị sưng nên bà Hường đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám, chụp MRI. Kết quả xác định bà bị bệnh cũ. Bác sĩ tư vấn cho bà nhập viện vào khoa cơ xương khớp, phương pháp điều trị là tiêm chất nhờn để bôi trơn khớp gối. Một mũi có giá 1,2 triệu đồng và tiêm 5 mũi liên tục trong năm tuần.
Theo bà Hường, sau khi tiêm mũi đầu tiên khoảng 30 phút thì chân phải yếu, khó vận động nên phải nằm viện theo dõi. Bà được chuyển sang khoa chấn thương chỉnh hình để chụp MRI kỹ thuật cao và điều trị tại đây.
Sau khi chụp MRI, bà Hường được thông báo bị thoái hóa khớp, có gai, sụn bị rách và bác sĩ khuyên bà phẫu thuật nội soi cắt lọc, khoan xương kích thích tủy xương dưới sụn. Ngày 27/2/2014, ca phẫu thuật được tiến hành và bà thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ nhưng 5 tuần sau bà không đứng được, đi lại đau đơn hơn trước đó.
Kết quả chụp X- Quang và MRI sau đó cho thấy gối của bà bị mất sụn, khớp bị hư hỏng, khớp gối bị đục, chứ không phải khoan. Quá trình thực hiện phẫu thuật không đúng như hội chẩn ban đầu. Bà nhiều lần phản ảnh đến bác sĩ điều trị và lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Vì mất lòng tin với các bác sĩ tại đây, nên cuối năm 2014, bà phải đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM thay khớp chân nhân tạo mới có thể đi lại nhưng rất yếu, bị hạn chế vận động.
Bà Hường cho biết, sau thời gian dài khiếu nại bệnh viện và Sở Y tế nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, cuối năm 2015 bà làm đơn khởi kiện.
Theo đề nghị của TAND quận 5, ngày 5/4/2017, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp xem xét quá trình chuẩn đoán, điều trị cho bà Hường có hay không sai sót về chuyên môn kỹ thuật. Hội đồng chuyên môn đã kết luận, bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã khám điều trị cho bà Hường đúng quy trình, trang thiết bị, dụng cụ phù hợp trong chuyên môn phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, thiếu sót là bác sĩ phẫu thuật chưa tư vấn cặn kẽ cho người bệnh về diễn biến tự nhiên của bệnh lý thoái hoá khớp gối và hiệu qủa điều trị của phương pháp phẫu thuật, điều này thể hiện ở hồ sơ bệnh án.
Tại tòa, bà Hường cho rằng sai sót của bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương gây ra khiến bà bị thương tật 21% (theo kết luận giám định pháp y), nên yêu cầu bệnh viện này phải có trách nhiệm bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng gồm: chi phí điều trị, chi phí thay khớp tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, thu nhập bị mất...
Bà Hường còn cho rằng biên bản hội chẩn trước phẫu thuật của bà và những tài liệu mà bệnh viện cung cấp cho Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế là không đúng sự thật. Trong đó, biên bản hội chẩn ghi ngày 24/2/2014, trong khi ngày 26/4/2014 bà mới nhập viện.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn cho rằng, Hội đồng chuyên môn tổ chức họp nhưng không mời người khiếu nại là sai Luật Khám chữa bệnh. Việc bác sĩ không tư vấn rõ như kết luận của Hội đồng chuyên môn nêu là xâm phạm quyền của người bệnh trong việc được hiểu và lựa chọn phương pháp điều trị. Luật sư đề nghị bệnh viện cần nghiêm túc xem xét lại trách nhiệm của mình, thiện chí hòa giải và bù đắp một phần cho bà Hường vốn đã lớn tuổi, thiệt hại sức khỏe nhưng phải theo đuổi vụ kiện gần 8 năm.
Phía bệnh viện, các bác sĩ không tham gia phiên tòa. Người đại diện ủy quyền của bị đơn cho rằng bệnh của bà Hường được điều trị theo các bước chẩn đoán. Hội đồng chuyên môn của bệnh viện, Sở và Bộ Y tế đều có chung kết luận quá trình khám, chẩn đoán, điều trị đúng quy trình. Trường hợp của bà Hường không phải là tai biến điều trị nên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện.
Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS cho rằng, kết luận của Hội đồng chuyên môn đánh giá việc điều trị cho bà Hường được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thực hiện theo đúng quy trình. Bà Hường cho rằng các tài liệu chứng cứ bị đơn nộp là ngụy tạo nhưng không có căn cứ chứng minh, nên đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.
Chiều 26/10, HĐXX dự kiến tuyên án nhưng sau đó quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số tình tiết.
Một lần nữa bà Hường khẳng định, biên bản hội chẩn ghi lúc 8h ngày 24/2/2014 là không đúng thời gian, vì hôm đó bà chưa nhập viện. Bà cũng cho rằng 43 tài liệu bệnh án của bà mà Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nộp cho tòa để chuyển cho Bộ Y tế có 4 phim MRI không phải là của bà, nên đề nghị tòa án trưng cầu cơ quan chuyên môn để giám định, đánh giá những chứng cứ này.
Nguyên đơn cũng yêu cầu được cung cấp video ghi lại ca phẫu thuật nội soi ngày 27/2/2014, cũng như được đối chất trực tiếp với các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật.
Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm ngưng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu chứng cứ.
Nguồn: Hải Duyên

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay5,796
  • Tháng hiện tại91,893
  • Tổng lượt truy cập1,655,859
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây