Quy định pháp luật về trẻ em đóng quảng cáo

Thứ hai - 16/10/2023 09:42
Bà Thoại phản đối việc vợ chồng con trai để cháu nội 4 tháng tuổi đóng quảng cáo, song theo luật sư bà không có quyền can thiệp.
Hinh minh họa. Nguồn internet
Hinh minh họa. Nguồn internet
Theo câu hỏi bà Hà Thoại gửi về VnExpress, các con nhận lời cho hai cháu 4 tháng và 4 tuổi đóng quảng cáo sản phẩm cho hãng thời trang. Bà lo ngại hình ảnh của các cháu được sử dụng với mục đích thương mại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, song các con không nghe.
Trong 510 biểu quyết của độc giả, 352 người (69%) cho rằng cha mẹ có quyền để con sơ sinh chụp hình, đóng quảng cáo sản phẩm với mục đích thương mại.
Luật sư Nguyễn Đại Hải, Công ty luật TNHH Fanci, cho hay theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 09/2017/TT của Bộ Thông tin Truyền thông về những yêu cầu bắt buộc khi đăng, phát tin, bài, chương trình liên quan trẻ em thì việc sử dụng hình ảnh trẻ dưới 7 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định hiện hành.
Theo luật sư, bố mẹ của bé đã đồng ý nên bên quảng cáo được sử dụng hình ảnh một cách hợp pháp. Bác Thoại do đó, không có quyền can thiệp.
Luật chưa quy định độ tuổi tối thiểu trẻ em được xuất hiện trong quảng cáo. Song Điều 10 Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo ban hành kèm theo Quyết định 4149/QĐ-BVHTTDL năm 2017 đã quy định về bảo vệ trẻ em trong hoạt động quảng cáo.
Theo đó, không sử dụng hình ảnh trẻ em trong các quảng cáo liên quan cá cược, đánh bạc, hoặc các trò chơi may rủi. Không sử dụng nhãn hiệu, logo hoặc tên thương hiệu của các đồ uống có cồn và thuốc lá trên quần áo, đồ dùng, đồ chơi và các sản phẩm khác dành cho trẻ em.
Không thể hiện các nội dung mang tính khuyến khích trẻ em tự sử dụng các loại hàng hóa, dịch vụ khi không có sự giám sát của người lớn, ngoại trừ quảng cáo cho quần áo, đồ dùng, đồ chơi được thiết kế, sản xuất riêng cho trẻ em...
Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm:
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Thuốc lá.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Các con và hai cháu bác Thoại quảng cáo cho mặt hàng quần áo thời trang, không thuộc danh mục trên, do đó không bị cấm quảng cáo.
Nguồn: Hải Thư
 

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,726
  • Tháng hiện tại95,481
  • Tổng lượt truy cập1,659,447
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây