Ly hôn nhưng chồng không gửi tiền cấp dưỡng nuôi con

Thứ ba - 14/11/2023 08:46
Tôi và chồng đã ly hôn và tòa giao 2 con cho tôi chăm sóc, còn chồng cũ cấp dưỡng tiền nuôi con. Tuy nhiên, đã hơn 4 năm qua mà chồng không cấp dưỡng dù tôi hỏi nhiều lần. Tôi cần phải làm sao?
Hình minh họa
Hình minh họa
 Luật Toàn Long trả lời cho bạn về chồng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con như sau:
Trong trường hợp của bạn thì chồng cũ của bạn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ theo bản án của tòa.
Do đó căn cứ điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi, bổ sung 2014, thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu thi hành án để yêu cầu cơ quan thi hành án có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.
Do con bạn - người được thi hành án - còn nhỏ, dưới 18 tuổi và bạn là mẹ - người đại diện theo pháp luật của con, nên bạn cần làm đơn yêu cầu thi hành án gửi đến chi cục thi hành án nơi tòa án xét xử sơ thẩm vụ án của bạn để bản án ly hôn của tòa nhanh chóng được thi hành.
Hồ sơ đề nghị yêu cầu thi hành án cấp dưỡng nuôi con bao gồm :
- Đơn yêu cầu thi hành án (theo mẫu);
- Bản án của tòa án về việc ly hôn có ghi nhận về cấp dưỡng;
- Bản sao giấy khai sinh của các con (có công chứng hoặc chứng thực);
- Các giấy tờ cần thiết chứng minh được điều kiện thi hành án của chồng cũ của bạn (nếu có) ví dụ như hợp đồng lao động, giấy tờ về tài sản…
Sau khi cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án, chồng cũ của bạn phải tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.
Nếu hết thời hạn trên, mà chồng cũ của bạn không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại điều 46 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi, bổ sung 2014.
Bạn cũng cần lưu ý về thời hiệu yêu cầu thi hành án, bởi nếu quá thời hạn này thì bạn sẽ không còn quyền yêu cầu thi hành án cấp dưỡng.
Cụ thể pháp luật quy định thời hiệu yêu cầu thi hành án là 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.
Trường hợp của bạn không nêu rõ ngày bản án có hiệu lực, mà chỉ nói chung chung nên bạn cần kiểm tra lại thời hiệu xem cho đến nay đã hết hiệu lực chưa, nếu còn thời hiệu thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu thi hành án như nêu trên.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Toàn Long, trường hợp quý khách gặp khó khăn trong việc tìm hiểu pháp luật Việt Nam và không nắm rõ các thủ tục cần thực hiện. Do đó, quý khách có thể ủy quyền cho Luật Toàn Long để thay mặt thực hiện các thủ tục một cách nhanh nhất và đạt hiệu quả. Luật Toàn Long với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, tận tâm và tạo ra chất lượng phụơc vụ tốt nhất nhằm hạn chế tối đa chi phí, thời gian của Qúy khách hàng.

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay938
  • Tháng hiện tại82,327
  • Tổng lượt truy cập1,646,293
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây