Quận 6: 400 hồ sơ cấp sổ đỏ tồn đọng, truy trách nhiệm cá nhân

Thứ ba - 02/01/2024 16:11
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 6 (TP.HCM) phải làm rõ trách nhiệm đối với việc để tồn đọng hơn 400 hồ sơ cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) kéo dài từ năm 2009 đến nay.
Hình minh họa. Nguồn internet
Hình minh họa. Nguồn internet
Người dân TP.HCM làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)
Nội dung được nêu trong báo cáo kết luận về thanh tra trách nhiệm Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 6 (gọi tắt Chi nhánh đất đai quận 6). Đoàn thanh tra đã kiểm tra ngẫu nhiên 260/1.508 hồ sơ chi nhánh này tiếp nhận, giải quyết trong năm 2022.
Từ kết quả thanh tra, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP nhận định Chi nhánh đất đai quận 6 còn nhiều hồ sơ tồn đọng kéo dài qua các thời kỳ chưa giải quyết.
Chi nhánh cũng chưa đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý triệt để nhằm phối hợp UBND quận giải quyết cho người dân. Chi nhánh đất đai quận 6 cũng đã thấy được nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu trên.
Theo đó, ngoài nguyên nhân do dịch bệnh, biến động về lãnh đạo, nhân viên, do viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ không đủ về lượng và chất để đáp ứng yêu cầu, khối lượng công việc ngày càng tăng.
Điều đáng nói, Chi nhánh đất đai quận 6 không có quy trình kiểm tra hồ sơ nội bộ, quy chế phối hợp giữa các tổ nghiệp vụ, dẫn đến việc khó kiểm tra, giám sát việc luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận.
Thời điểm trước tháng 7-2022 không ban hành thông báo phân công, quy chế phối hợp đến việc kiểm soát hồ sơ không chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ.
Trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Chi nhánh đất đai quận 6 qua các thời kỳ và phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP phụ trách. Cụ thể, từ ngày 1-11-2021 đến ngày 28-12-2022, trách nhiệm thuộc về 2 phó giám đốc chi nhánh là ông Võ Trọng Nghĩa và ông Nguyễn Trung Tiến.
Từ ngày 1-3-2022 đến ngày 31-5-2022, ngoài ông Nghĩa và ông Tiến, trách nhiệm còn thuộc về ông Thân Thế Hùng, phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM phụ trách Chi nhánh đất đai quận 6.
Từ ngày 1-6-2022 đến trước tháng 7-2022, ngoài ông Nghĩa và ông Tiến, trách nhiệm còn thuộc về bà Trần Huỳnh Châu, giám đốc Chi nhánh đất đai quận 6.
Từ những kết luận nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP để sở này chỉ đạo giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với tập thể, cá nhân của Chi nhánh đất đai quận 6.
Đặc biệt là trách nhiệm đối với việc để tồn đọng hơn 400 hồ sơ sổ đỏ kéo dài từ năm 2009 đến nay. Cùng với đó, chỉ đạo giám đốc Chi nhánh đất đai quận 6 thống kê hồ sơ sổ đỏ hiện còn tồn đọng chưa giải quyết, có kế hoạch phối hợp với UBND quận 6 để giải quyết dứt điểm.
Kiện toàn tổ chức, hoạt động của đội ngũ công chức, người lao động, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót về năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và của ngành.
Chỉ đạo giám đốc Chi nhánh đất đai quận 6 chấn chỉnh và có kế hoạch, giải pháp khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với tập thể, cá nhân của chi nhánh.
 

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,471
  • Tháng hiện tại149,948
  • Tổng lượt truy cập1,553,032
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây