Ngoại tình tư tưởng là gì? Có vi phạm Luật Hôn nhân Gia đình?

Thứ tư - 27/12/2023 09:31
Khi một trong hai vợ chồng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sự quan tâm và chia sẻ từ một người khác, đặc biệt là khi hôn nhân đang trải qua những khó khăn thì tình trạng suy nghĩ về ngoại tình có thể xuất hiện.
Mặc dù không gây ra xung đột thể xác nhưng hình thức này mang trong mình những hệ quả tiềm ẩn, thậm chí có thể đẩy hôn nhân đến bờ vực tan vỡ. Hãy cùng Luật Toàn Long tìm hiểu rõ hơn về ngoại tình tư tưởng qua bài viết sau đây nhé.
Hình minh họa
Hình minh họa
1. Ngoại tình tư tưởng là gì?
Ngoại tình tư tưởng là một hình thức ngoại tình xảy ra khi một người đã được xác nhận quan hệ hôn nhân nhưng vẫn nảy sinh cảm xúc yêu đương, tình cảm với người khác.
Khác với ngoại tình thể xác, ngoại tình tư tưởng không có sự tiếp xúc thân thể. Mặc dù vậy, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây những ảnh hưởng nghiêm trọng cho mối quan hệ hôn nhân.
2. Những dấu hiệu ngoại tình tư tưởng
Vì không có tiếp xúc thân thể, nên ngoại tình tư tưởng chỉ có các hành vi thiên về cảm xúc. Do đó, để xác định một người có thể đang ngoại tình tư tưởng có thể dựa vào các dấu hiệu sau:
Việc nhận diện một người đang nuôi dưỡng tư tưởng ngoại tình thật sự là một việc không hề dễ dàng nếu không muốn nói là khó khăn. Đôi khi, chính những người đó còn không nhận thức được tình trạng của mình. Thông thường, có ít nhất bốn dấu hiệu sau để xác định một người đang ngoại tình tư tưởng:
- Thích tham gia vào các mối quan hệ ảo trên các mạng xã hội. Sẵn lòng trò chuyện, tâm sự và gửi tin nhắn với người đó.
- Thường xuyên lặng lẽ suy nghĩ về một người thứ ba.
- Có một người bạn bí mật mà họ không dám chia sẻ với bất kỳ ai khác.
- Thiếu sự trung thực trong vấn đề tài chính.
- Thường xuyên so sánh đối phương với người thứ ba, và thường thấy rằng người thứ ba có nhiều ưu điểm hơn.
- Luôn cố gắng để thu hút sự chú ý và làm nổi bật mình trước đối tác.
- Dễ dàng khởi đầu và duy trì các cuộc trò chuyện với những người xa lạ.
- Thường xuyên tâm sự và tiết lộ những bí mật, chuyện riêng tư của bản thân với người thứ ba.
- Thường mơ thấy quan hệ tình dục với một người khác, không phải vợ hoặc chồng của mình.
- Hay phàn nàn và chỉ trích vợ hoặc chồng với người khác, chẳng hạn như bạn bè, cha mẹ, đồng nghiệp,…
3. Ngoại tình tư tưởng có vi phạm Luật Hôn nhân Gia đình?
Hiện nay, pháp luật vẫn chưa có quy định về ngoại tình tư tưởng. Tuy nhiên, điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình có cấm hành vi:
Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ
Hành vi sống chung như vợ chồng được nêu cụ thể tại Khoản 1, Điều 3, Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC -VKSNDTC:
Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó…
Theo đó, ngoại tình tư tưởng chủ yếu thiên về các cảm xúc cá nhân, không có các hành vi chung sống như vợ chồng. Do đó, đây hành vi này không vi phạm Luật Hôn nhân Gia đình.
4. Hậu quả của ngoại tình tư tưởng 
Mặc dù không vi phạm pháp luật nhưng việc thường xuyên suy nghĩ về người khác giới không phải bạn đời của mình sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực trong hôn nhân, thậm chí đổ vỡ. Dưới đây, là những hậu quả khi gia đình có người ngoại tình tư tưởng:
4.1 Gây rạn nứt tình cảm vợ chồng
Do sự không chung thủy về tư tưởng trong hôn nhân dẫn tới việc luôn đặt người khác lên trên bạn đời của mình. Người bạn đời của người ngoại tình tư tưởng sẽ cảm thấy nghi ngờ tình cảm người kia dành cho mình, không còn tin tưởng vào tình cảm vợ chồng.Tình cảm vợ chồng trở nên xa cách, thiếu sự gắn bó do không có sự quan tâm và đầu tư thời gian.Ngoại tình tư tưởng chính là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng, mâu thuẫn trong gia đình. Khi bạn đời phát hiện ra các hành vi ngoại tình, họ sẽ cảm thấy rất tức giận, thậm chí ghen tuông. Nếu không thể kiềm chế được cảm xúc sẽ tạo nên các cuộc cãi vã, xung đột trong gia đình.
4.2 Tổn thương tâm lý vợ chồng, con
Khi phát hiện bạn đời ngoại tình tư tưởng, nửa kia sẽ cảm thấy lo lắng, bất an, mất niềm tin vào cuộc sống. Điều này có tác động tiêu cực tới sức khỏe, tinh thần. Nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn tới bị trầm cảm.Hôn nhân gặp trục trặc, người người chịu tổn thương nhất là con cái. Con cái sẽ cảm thấy thất vọng, bất an vì không biết cuộc sống sau này ra sao.Ngoại tình tư tưởng khiến cho cha mẹ mất đi những hình ảnh đẹp trong lòng con cái. Nếu không được chia sẻ, quan tâm từ những người xung quanh, con cái thậm chí không nghe lời, không tôn trọng bố mẹ nữa. Tổn thương tâm lý tạo ra dẫn tới con cái bị mất niềm tin vào hôn nhân.Con cái của những gia đình có bố mẹ ngoại tình tư tưởng có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh trầm cảm, rối loạn tâm lý,... Hiện nay, đã có rất nhiều trường hợp do hôn nhân của bố mẹ không hạnh phúc khiến cho con cái bị bạn bè trêu chọc, dẫn tới các hành động tiêu cực.Để tránh cuộc hôn nhân có bạn đời ngoại tình tư tưởng, các cặp vợ chồng cần có sự sẻ chia, thấu hiểu, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Nếu phát hiện các dấu hiệu ngoại tình tư tưởng của bạn đời, hãy thẳng thắn trao đổi để hạn chế nghi ngờ.
5. Giải pháp
Dù bạn đang yêu hay đã có gia đình thì ngoại tình tư tưởng là điều không thể chấp nhận được, chúng có thể khiến mối tình hoặc cuộc hôn nhân của bạn đến bờ vực tan vỡ. Nếu bạn đang có ý định ngoại tình tư tưởng, hãy dập tắt nó bằng các cách dưới đây:
- Dành nhiều thời gian cho đối phương và gia đình của mình, khi đó bạn sẽ có được những niềm vui, thêm hiểu hơn về người yêu/bạn đời của mình. Đây cũng là cách để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn sau cả ngày làm việc mệt mỏi.
- Cắt đứt liên lạc và không tiếp tục gặp gỡ người thứ ba. Ít gặp gỡ thì bạn sẽ bớt cảm giác bị thu hút bởi sự mới mẻ, lôi cuốn từ họ, do đó bạn có thể thoát khỏi mối quan hệ sai lầm này.
- Cố gắng kiểm soát cảm xúc bản thân để tránh cảm thấy nhàm chán với người yêu/bạn đời của mình. Bên cạnh đó, nếu biết kiểm soát cảm xúc thì bạn sẽ không cảm thấy yêu thương, nhớ nhung người thứ ba, thay vào đó chỉ là sự yêu quý, ngưỡng mộ.
- Hãy nghĩ đến những hậu quả của ngoại tình tư tưởng, hôn nhân của bạn có thể tan vỡ, gây ra sự thất vọng, hoang mang cho con cái.
- Hãy học cách lãng mạn hơn, yêu thương hơn với người bạn đời của mình, mối quan hệ của hai người sẽ được cải thiện, tình yêu có thêm “lửa” và hai người có thể gắn bó với nhau lâu dài hơn.
- Tìm kiếm chuyên gia tâm lý: Điều này là cần thiết nếu như bạn cảm thấy bế tắc và không thể nào thoát ra khỏi suy nghĩ yêu thương, muốn gặp gỡ người thứ ba. Các chuyên gia sẽ lắng nghe, giải đáp và tư vấn để bạn ổn định tinh thần
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Toàn Long, trường hợp quý khách gặp khó khăn trong việc tìm hiểu pháp luật Việt Nam và không nắm rõ các thủ tục cần thực hiện. Do đó, quý khách có thể ủy quyền cho Luật Toàn Long để thay mặt thực hiện các thủ tục một cách nhanh nhất và đạt hiệu quả. Luật Toàn Long với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, tận tâm và tạo ra chất lượng phục vụ tốt nhất nhằm hạn chế tối đa chi phí, thời gian của Qúy khách hàng.
ST

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay361
  • Tháng hiện tại66,179
  • Tổng lượt truy cập1,630,145
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây