Doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh theo quy định hay không?

Thứ năm - 07/12/2023 02:58
Mở chi nhánh doanh nghiệp không còn là hoạt động xa lạ trong hoạt động kinh doanh phổ biến của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh không? Thủ tục thành lập chi nhánh được pháp luật quy định như thế nào? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.
Doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh theo quy định hay không?
1. Doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh theo quy định hay không?
Theo quy định tại Điều 45 của Luật Doanh nghiệp 2020, có quy định về việc đăng ký hoạt động chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp, cũng như thông báo địa điểm kinh doanh. Theo quy định, doanh nghiệp được phép thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện trong nước và nước ngoài. Điều này cho phép doanh nghiệp mở ra một hoặc nhiều chi nhánh và văn phòng đại diện tại các địa phương khác nhau, tuân theo địa giới đơn vị hành chính.
Việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động và tăng cường hiện diện của mình trên thị trường. Nhờ có chi nhánh và văn phòng đại diện, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng và thị trường mới một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển mạng lưới kinh doanh rộng khắp, tạo ra sự kết nối và tương tác giữa các chi nhánh và văn phòng đại diện.
2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh của doanh nghiệp xã hội thế nào?
Điều 28 trong Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp xã hội có các nội dung sau:
Theo quy định này, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp xã hội, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp xã hội phải tuân thủ các hồ sơ, trình tự và thủ tục được quy định tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, hồ sơ đăng ký cần đi kèm với Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội và môi trường, được ký bởi các bên sau đây:
- Đối với doanh nghiệp tư nhân: chủ doanh nghiệp tư nhân;
- Đối với công ty hợp danh: các thành viên hợp danh;
- Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn: các thành viên là cá nhân; người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với thành viên là tổ chức;
- Đối với công ty cổ phần: cổ đông sáng lập là cá nhân, cổ đông khác là cá nhân (nếu cổ đông này đồng ý với nội dung cam kết và mong muốn ký vào bản cam kết cùng với cổ đông sáng lập); người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông sáng lập là tổ chức, người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông khác là tổ chức (nếu cổ đông này đồng ý với nội dung cam kết và mong muốn ký vào bản cam kết cùng với cổ đông sáng lập).
Sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đăng tải Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội và môi trường trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, có các quy định về hồ sơ, trình tự, và thủ tục đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện như sau:
Hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện:
- Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa điểm mà chi nhánh hoặc văn phòng đại diện đặt tại. Hồ sơ này bao gồm các tài liệu sau đây:
+ Thông báo về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
+ Bản sao nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, hoặc của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;
+ Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.
- Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh và văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp tương ứng. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cũng cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản về các nội dung cần sửa đổi hoặc bổ sung cho doanh nghiệp.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Toàn Long, trường hợp quý khách gặp khó khăn trong việc tìm hiểu pháp luật Việt Nam và không nắm rõ các thủ tục cần thực hiện. Do đó, quý khách có thể ủy quyền cho Luật Toàn Long để thay mặt thực hiện các thủ tục một cách nhanh nhất và đạt hiệu quả. Luật Toàn Long với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, tận tâm và tạo ra chất lượng phục vụ tốt nhất nhằm hạn chế tối đa chi phí, thời gian của Qúy khách hàng.
 

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay3,634
  • Tháng hiện tại63,976
  • Tổng lượt truy cập1,627,942
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây