Hộ kinh doanh có con dấu không?

Thứ năm - 10/08/2023 09:46
Hỏi: Tôi là hộ kinh doanh tại Hồ Chí Minh, theo tôi thường thấy các cá nhân kinh doanh theo loại hình khác thì có con dấu riêng. Vậy, quý công ty cho tôi hỏi, hộ kinh doanh có cần có con dấu hay không? Mong quý công ty giải đáp giúp tôi, tôi xin cám ơn.
Hinh minh họa. Nguồn internet
Hinh minh họa. Nguồn internet
 1. Khái niệm hộ kinh doanh
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Bộ luật dân sự 2015 thì một tổ chức được pháp luật công nhận có tư cách pháp nhân thì phải đáp ứng những điều kiện như sau: 
- Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;
- Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật này;
- Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;
- Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
 Ảnh: Internet
2. Hộ Kinh doanh có con dấu không?
Căn cứ khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định về hộ kinh doanh như sau:
- Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. 
- Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. 
- Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.
Đồng thời căn cứ vào khoản 1 Điều 5 Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu: “1. Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước chỉ được sử dụng con dấu khi đã có quy định về việc được phép sử dụng con dấu trong văn bản quy phạm pháp luật hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền; phải đăng ký mẫu con dấu trước khi sử dụng.”
Dựa vào các quy định nêu trên thì hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân nên sẽ không có con dấu pháp nhân giống như các công ty có tư cách pháp nhân được thành lập theo Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, hộ kinh doanh không được phép đăng ký mẫu dấu và chịu sự điều chỉnh của Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu. 
Từ các căn cứ trên, kết luận không có quy định nào bắt buộc về việc hộ kinh doanh phải có con dấu riêng. Tuy nhiên để thuận tiện cho các giao dịch trong quá trình kinh doanh, hộ kinh doanh cũng có quyền tự thiết kế và đặt in con dấu riêng với mục đích là cung cấp các thông tin của hộ kinh doanh đến với khách hàng, đối tác. Con dấu mà hộ kinh doanh tự thiết kế sẽ không có chức năng như con dấu pháp nhân và sẽ không được sử dụng để thực hiện chức năng như con dấu pháp nhân trong việc thực hiện các giao dịch trong hoạt động kinh doanh. 
Do đó, trường hợp Qúy khách muốn tư vấn và sử dụng dịch vụ. Qúy khách có thể liên hệ trực tiếp Luật Toàn Long tại văn phòng gần nhất hoặc có thể liên hệ tư vấn qua hotline và gửi hồ sơ qua Luật Toàn Long để chúng tôi tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Luật Toàn Long với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, tận tâm và tạo ra chất lượng phục vụ tốt nhất nhằm hạn chế tối đa chi phí, thời gian của Qúy khách hàng. 

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay3,249
  • Tháng hiện tại105,659
  • Tổng lượt truy cập1,508,743
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây