Trình tự, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông trong nước

Thứ hai - 31/07/2023 13:54
HỎI: Xin chào Qúy công ty, tôi hiện tại ở Thành phố Hồ Chí Minh và muốn thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu nhưng tôi không biết phải chuẩn bị những giấy tờ gì và thủ tục như thế nào. Hơn nữa, tôi không có nhiều thời gian để thực hiện thủ tục trên, kính mong Qúy công ty hỗ trợ giúp tôi.
Trình tự, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông trong nước

Do Quý khách chưa cung cấp thông tin cụ thể nên Quý khách có thể đến văn phòng của Luật Toàn Long để chúng tôi tư vấn chi tiết cho Quý khách về giấy tờ cần chuẩn bị và trình tự thực hiện thủ tục. Trước hết, Luật Toàn Toàn xin cung cấp cho Quý khách một số thông tin mới nhất dưới đây. 
Trình tự thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông trong nước.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- 01 tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông (mẫu TK01) ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an. Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi, tờ khai do người đại diện hợp pháp khai, ký thay không cần xác nhận của chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn nơi cư trú);
- 02 ảnh mới chụp không quá 06 tháng, cỡ 4cmx6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông nền trắng.   
- Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp bị mất hộ chiếu, phải có đơn trình báo mất hộ chiếu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; 
- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.   
- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi;
- Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật dân sự, người chưa đủ 14 tuổi; trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu.
Bước 2: Nộp hồ sơ   
Do Quý khách là công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh nên Quý khách nộp hồ sơ tại Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công An TP Hồ Chí Minh.
- Địa chỉ: số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, Tp HCM
- Điện thoại: 02838299398
- Fax: 02838244075
- Thời gian làm việc: Từ thứ 2 – thứ 6 và sáng thứ 7; trừ ngày Tết, ngày lễ.
Ngoài ra, Quý khách có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.
Sau khi cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ cần kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì cấp giấy hẹn trả kết quả cho người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí, cán bộ thu lệ phí thu tiền, giao biên lai thu tiền cho người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông thanh toán trực tuyến và nhận biên lai điện tử.
- Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do.
Bước 3: Nhận kết quả
- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
+ Quý khách có thể trực tiếp nhận kết quả tại Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công An TP Hồ Chí Minh; khi đến nhận kết quả nhớ mang theo giấy hẹn trả kết quả, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Trường hợp Quý khách đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thì phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính.
Thời điểm hiện tại có rất nhiều công dân thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu để đi du lịch nên gây hiện tượng xếp hàng, đợi chờ lâu và kéo dài thời gian được cấp hộ chiếu. Do đó, Luật Toàn Long tự tin cung cấp cho Quý khách dịch vụ cấp hộ chiếu nhanh nhất và đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí của Qúy khách. Trên đây là một số thông tin hữu ích Luật Toàn Long gửi đến Quý khách, trường hợp Quý khách muốn tư vấn và sử dụng dịch vụ, hãy đến với chúng tôi tại địa chỉ gần nhất. Xin cảm ơn.

 

 

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay5,338
  • Tháng hiện tại100,488
  • Tổng lượt truy cập1,503,572
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây