Nỗi lo của người dân chung cư CTC6 trước ngày tòa xét xử ông Lê Thanh Thản

Thứ tư - 09/08/2023 10:14
Ngày 10/8, TAND Hà Nội dự kiến sẽ mở phiên xét xử ông Lê Thanh Thản - chủ tịch tập đoàn Mường Thanh về tội Lừa dối khách hàng, căn cứ khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự. Cùng ra tòa, 4 cựu cán bộ phường Kiến Hưng và quận Hà Đông bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Chị Lê Thị Dung, 37 tuổi, là một trong gần 500 khách hàng mua căn hộ trong chung cư CT6C Kiến Hưng, được tòa triệu tập với tư cách bị hại, nói thấy mừng vì phiên tòa sắp mở. Song chị cũng lo lắng về số phần căn hộ của mình sau khi bản án được tuyên.
Vợ chồng chị Dung từ Lào Cai - Hải Dương về bám trụ thủ đô theo công việc, hai năm ở trong căn phòng trọ 14 m2 nhưng buộc phải tìm nơi an cư khi có thêm con nhỏ. Khi đó, tòa CT6C đã xây đến hơn 20 tầng. Theo chị Dung: 
"Chung cư được quảng cáo giá rẻ, phục vụ được phần đông người lao động có thu nhập không cao nhưng có cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, pháp lý rõ ràng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất".
 
Những mảng tường lở trong căn hộ đã xuống cấp trong nhà chị Dung. Ảnh: Phạm Dự
Tháng 5/2012, chi 1,1 tỷ đồng cho căn hộ 61 m2, vợ chồng chị vay mượn thêm để trả. Họ hy vọng khi có "sổ hồng" sẽ có thể dùng làm tài sản để vay thế chấp, trả bớt nợ nần.
Nhưng kế hoạch không như vợ chồng chị vạch sẵn, hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chị bị văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông trả về với lý do "dự án không được cấp phép".
Nhiều năm tiếp theo, chị Dung và 500 hộ dân CT6C bị cuốn vào vòng lặp không dứt khiếu nại, đề nghị, cầu cứu... không kết quả. "Mãi đến năm 2019, vụ án được khởi tố, chúng tôi mới biết sự thật", chị nói.
Cáo trạng xác định, ông Thản nắm 90% cổ phần và là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes. Năm 2000, Bemes ký hợp đồng thuê đất với Sở địa chính Hà Tây cũ để xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng. Sau khi thay đổi chủ trương, năm 2008 Bemes được UBND Hà Tây phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án CT6 Kiến Hưng tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.
Theo quy hoạch, trên 17.000 m2 đang quản lý, công ty của ông Thản được xây nhà cao 31 tầng, hai tầng hầm trên phần đất hơn 5.500 m2. Trong đó tầng 2-4 là trung tâm thương mại, tầng 5-31 tách thành hai toà tháp chung cư cao cấp và khách sạn.
Khối nhà thấp tầng trên diện tích hơn 1.000 m2, Bemes được xây 15 căn nhà cao 3 tầng. Giữa năm 2010, Công ty Bemes nhiều lần xin điều chỉnh một số quy hoạch nhưng không được nhà chức trách đồng ý.
VKS cáo buộc ông Thản sau đó vẫn chỉ đạo thi công sai quy hoạch, xây dựng vào chỉ giới đường đỏ khiến "vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng".
Với khu nhà cao tầng, ông tăng diện tích tầng hầm từ 5.762 lên 6.817 m2, toà tháp A tăng từ 1.108 lên 2.428 m2, tháp B từ 1.099 lên 1.928 m2 và giảm một tầng hầm, thêm một tầng penhouse; bỏ xây nhà trẻ 718 m2.
Toà tháp B thay đổi từ chức năng khách sạn thành căn hộ ở; xây dựng 495 phòng khách sạn thành 1.582 căn hộ. Ông chỉ đạo xây thêm một toà CT6C không nằm trong phê duyệt với 438 căn hộ.
Khối nhà thấp tầng diện tích được phê duyệt là hơn 1.600 m2 để xây 15 căn hộ cao 3 tầng. Tuy nhiên, ông Thản đã chỉ đạo xây dựng trên hơn 2.800 m2 với 38 căn hộ cao tầng. Hơn nữa, toàn phần diện tích quy hoạch xây dựng nhà trẻ đã chuyển đổi thành các căn hộ thấp tầng, theo cáo buộc.
Từ tháng 3/2011, ông Thản bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới quảng cáo, "đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ xây dựng trái pháp luật". Việc này nhằm mục đích để khách hàng tin tưởng ký hợp đồng mua bán căn hộ với Bemes, nộp tiền theo tiến độ thi công, theo cáo trạng.
Trên hợp đồng mua bán căn hộ, ông Thản với danh nghĩa là Tổng giám đốc đã trực tiếp ký với khách hàng. Ông cam kết hồ sơ dự án đã được phê duyệt, thiết kế tuân thủ đúng quy định về xây dựng và sẽ hỗ trợ bên mua làm thủ tục cấp sổ đỏ.
Theo cáo trạng, dự án CT6 Kiến Hưng có 1.620 căn hộ. Sau khi bán nhà cho khách hàng, Công ty Bemes cùng phối hợp thực hiện và đã được Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ cho 916 căn hộ chung cư, 18 nhà thấp tầng. Còn lại 483 căn hộ của toà tháp CT6C và 82 căn hộ khác chưa được cấp sổ.
Việc không được cấp sổ hồng nay không đơn giản chỉ đem lại cho cư dân cảm giác "bất an", mà con cái họ cũng bị ảnh hưởng quyền lợi.
Con gái anh Hồ Tuấn Vương, 33 tuổi, cư dân CTC6, hiện 4 tuổi nhưng chưa thể đăng ký thường trú do không có tài liệu chứng minh được nơi ở hợp pháp. Hàng trăm đứa trẻ khác, như con anh, chấp nhận xin hộ khẩu ở quê, hoặc trong lúc tiếp tục đợi chờ phán quyết của tòa, chấp nhận đi học ở những trường tư thục ở xa, đắt đỏ.
"Bế tắc trong mọi giải pháp", chị Dung, anh Vương chưa kịp trả hết tiền nợ mua nhà, thừa nhận không muốn ở lại đây, nhưng cũng không còn nơi nào để đi. "CT6C trở thành khu chung cư tai tiếng, rao bán với giá bằng nửa cũng không có người nào ngó ngàng đến", chị Dung cho hay.
Hiện, trong tòa CT6C Kiến Hưng, tường bắt đầu lở, nứt, vữa, xi măng từ trần rụng từng mảng, song ít người muốn sang sửa. "Cứ tạm bợ qua ngày nào biết ngày đó, vì có phải nhà của mình đâu mà được sửa. Rồi đổ trăm triệu vào sửa xong, mình chắc gì đã được quyền ở lại", chị Dung nói.
Sau 10 năm ước mơ có nhà thủ đô chính thức sụp đổ, những cư dân CT6C như vợ chồng Dung bày tỏ, chỉ còn "hy vọng cuối cùng" vào phiên tòa ngày 10/8 tới.
Ông Nguyễn Trọng Tuệ, Ban đại diện cư dân chung cư CT6 Kiến Hưng, cho biết trong trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các bị hại mong muốn ông Lê Thanh Thản và Công ty Bemes (chủ đầu tư dự án) phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thỏa đáng.
"Chúng tôi hy vọng tòa không tách yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của cư dân chúng tôi thành vụ án dân sự riêng mà cần được giải quyết triệt để ngay trong bản án hình sự. 10 năm qua sống quá khổ rồi. Chúng tôi không muốn đeo đuổi một vụ kiện dân sự nào thêm 10 năm nữa", ông nói.
Nguồn: Thanh Lam - Phạm Dự

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay24
  • Tháng hiện tại140,403
  • Tổng lượt truy cập1,543,487
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây