Nên làm gì khi mất hộ chiếu phổ thông?

Thứ hai - 31/07/2023 15:15
HỎI: Xin chào Qúy công ty, hiện tại tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh đã bị mất Hộ chiếu và muốn hủy giá trị hộ chiếu thì nên làm như thế nào, mong Qúy công ty giải đáp giúp tôi?
Hình minh họa. Nguồn internet
Hình minh họa. Nguồn internet

Hộ chiếu là một trong những giấy tờ cá nhân quan trọng và không thể thiếu với những ai thường xuyên xuất cảnh đi du lịch, thăm thân hoặc công tác tại nước ngoài. Việc để mất hộ chiếu cũng xảy ra khá nhiều nhưng công dân lại không biết cách khai báo như thế nào về tình trạng mất hộ chiếu. Trong trường hợp của Qúy khách, do Qúy khách chưa cung cấp đầy đủ thông tin về người mất hộ chiếu nên Luật Toàn Long xin cung cấp cho Qúy khách một số tin bổ ích như sau.
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình quy định:
“Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC;”

Đồng thời, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện hộ chiếu bị mất, Qúy khách phải trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất hộ chiếu theo mẫu cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi thuận lợi. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp hoặc gửi đơn báo mất có thể dài hơn nhưng trong đơn phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng.
Do đó, khi mất hộ chiếu Qúy khách phải thực hiện khai báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thời gian quy định, nếu không sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Trình tự thực hiện thủ tục khai báo mất hộ chiếu
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- 01 đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông (mẫu TK05) ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an; Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi bị mất hộ chiếu thì đơn trình báo mất hộ chiếu do cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp khai và ký thay, không cần xác nhận của trưởng công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú.          
- Giấy tờ chứng minh là cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật đối với trường hợp trình báo mất hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Do Qúy khách là công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh nên Quý khách nộp hồ sơ tại Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công An Thành phố Hồ Chí Minh, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến.
- Địa chỉ: số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, Tp HCM
- Điện thoại: 02838299398
- Fax: 02838244075
- Thời gian làm việc: Từ thứ 2 – thứ 6 và sáng thứ 7; trừ ngày Tết, ngày lễ.
Sau khi cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ cần kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn người bị mất hộ chiếu hoàn chỉnh hồ sơ
Bước 3: Nhận kết quả
Hình thức nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến thì đều có thời hạn giải quyết là như nhau.
- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn báo mất, Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công An Thành phố Hồ Chí Minh thông báo bằng văn bản cho Quý khách và Cục Quản lý xuất nhập cảnh; trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công An Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh thực hiện hủy giá trị hộ chiếu và thông báo về việc giải quyết đơn trình báo mất hộ chiếu cho Quý khách.
Sau khi Qúy khách khai báo về việc mất hộ chiếu, Quý khách có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại hộ chiếu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp Quý khách hạn chế về mặt thời gian nhưng vẫn mong muốn giải quyết nhanh chóng hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu. Luật Toàn Long sẵn sàng cung cấp dịch vụ xin cấp lại hộ chiếu nhanh chóng, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất cho khách hàng. Hãy đến với chúng tôi và trải nghiệm.

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay4,732
  • Tháng hiện tại99,882
  • Tổng lượt truy cập1,502,966
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây