Muốn khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu nên làm gì?

Thứ tư - 02/08/2023 04:32
HỎI: Trước đây, tôi đã làm mất hộ chiếu và làm thủ tục khai báo mất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hủy giá trị sử dụng hộ chiếu. Sau đó, tôi được một người khác nhặt được và liên hệ trả lại, hộ chiếu của tôi vẫn còn hạn sử dụng. Vậy, hộ chiếu của tôi có được khôi phục lại giá trị sử dụng không, mong Qúy công ty giải đáp giúp tôi.
hình minh họa. Nguồn internet
hình minh họa. Nguồn internet

Do Qúy khách chưa cung cấp thông tin cụ thể nên Qúy khách có thể đến văn phòng của Luật Toàn Long để chúng tôi tư vấn chi tiết cho Qúy khách về giấy tờ cần chuẩn bị và trình tự thực hiện thủ tục. Trước hết, Luật Toàn Toàn xin cung cấp cho Qúy khách một số thông tin mới nhất dưới đây.  
Căn cứ khoản 1 Điều 32 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định: “1. Hộ chiếu phổ thông đã bị hủy giá trị sử dụng do bị mất ở trong nước, sau khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì được xem xét khôi phục.”
Đối với trường hợp của quý khách, nếu hộ chiếu còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì Qúy khách có thể thực hiện thủ tục khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu.
Trình tự thực hiện thủ tục khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- 01 đơn đề nghị khôi phục hộ chiếu (mẫu TK04) ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an; Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, tờ khai do cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp khai và ký thay.
- Giấy tờ chứng minh là cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp đối với trường hợp đề nghị khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông cho trẻ em dưới 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
- Hộ chiếu phổ thông còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn.
Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì thành phần hồ sơ phải được chứng thực điện tử theo quy định, trường hợp hồ sơ chưa được chứng thực điện tử thì gửi hồ sơ về cơ quan tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Qúy khách có thể nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại các địa chỉ dưới đây trong trường hợp Qúy khách ở Thành phố Hồ Chí Minh: 
Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công An Thành phố Hồ Chí Minh.
- Địa chỉ: số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 02838299398
- Fax: 02838244075
- Thời gian làm việc: Từ thứ 2 – thứ 6 và sáng thứ 7; trừ ngày Tết, ngày lễ.
Cục quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an Thành phố Hồ Chí Minh
- Địa chỉ: 333-335-337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 028.38386425
- Thời gian làm việc: Từ thứ 2 – thứ 6 và sáng thứ 7; trừ ngày Tết, ngày lễ.
Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin trong tờ khai với thông tin trong hộ chiếu:
- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì cấp giấy hẹn trả kết quả cho người đề nghị khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
- Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do.
Bước 3: Nhận kết quả
- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
- Qúy khách có thể trực tiếp nhận kết quả tại nơi Qúy khách nộp hồ sơ; khi đến nhận kết quả nhớ mang theo giấy hẹn trả kết quả, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Trường hợp Qúy khách đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thì phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Toàn Long về trình tự thủ tục khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp sẽ phải chuẩn bị hồ sơ khác nhau, nên Qúy khách phải nắm rõ quy định pháp luật, quy trình thực hiện để hoàn tất thủ tục trên mà không phải tốn nhiều thời gian và chi phí. Do đó, nếu Qúy khách gặp khó khăn trong việc đi lại nhiều lần và không biết phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào. Luật Toàn Long chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí nhất cho khách hàng, đảm bảo thực hiện thủ tục khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu đạt kết quả tốt nhất.

Khuyến nghị:

1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Luật Toàn Long thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến từ các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên, người đọc chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi các ý kiến đưa ra chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Mọi yêu cầu giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Luật Toàn Long qua Tổng đài tư vấn pháp luật Tư vấn: 0936.521.533, E-mail: luattoanlong@gmail.com.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay1,667
  • Tháng hiện tại89,406
  • Tổng lượt truy cập1,386,865
logo                      logophapluatvanhoa                     luatsu           thanh lap doanh nghiep                     tu van dat dai                     nguoihanoilogo
190063.3232
Nhắn tin Facebook Zalo: 0934.682.133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây